Xăng E5 gặp khó trên thị trường

Xăng E5 gặp khó trên thị trường

Xăng E5 gặp khó trên thị trường

Xăng E5 gặp khó trên thị trường

Xăng E5 gặp khó trên thị trường
Xăng E5 gặp khó trên thị trường

Xăng E5 gặp khó trên thị trường

Èo uột sức mua

Tại một số cửa hàng kinh doanh xăng E5 trên các tuyến phố Tôn Đức Thắng, Thái Thịnh, Xuân Thủy, Quang Trung (Hà Nội),… lượng khách hàng lựa chọn sử dụng xăng E5 khá thưa thớt. Phần lớn trong số đó chủ động đổ xăng truyền thống, số còn lại đổ theo quán tính, dừng ở cột xăng nào thì mua ở đó. Anh Trần Hữu Tuấn, một khách hàng ở phố Quang Trung (Hà Đông) cho biết, trước đây anh đã vài lần đổ xăng E5, lúc mới đầu xe dễ nổ, chạy bốc nhưng theo dõi về sau, thấy máy nổ to hơn bình thường, xe thường giật nhẹ khi di chuyển. Tiếp tục để ý, anh có cảm giác sử dụng xăng E5 bị tốn nhiên liệu hơn so với xăng truyền thống. Từ đó, anh Tuấn không sử dụng xăng E5 nữa. Trước kia, cũng có hàng loạt thông tin khác như sử dụng xăng sinh học làm giảm tuổi thọ của động cơ, thậm chí là gây cháy nổ,… khiến người tiêu dùng rất lo lắng và không dám sử dụng xăng E5 như những mặt hàng xăng truyền thống khác.

Ngay cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu cũng không mặn mà bán xăng E5. Theo chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên phố Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội), xăng E5 là mặt hàng mới, cho nên lượng khách hàng sử dụng chưa nhiều. Muốn kinh doanh được, phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ, sử dụng. Mặt khác, với những cơ chế, chính sách dành cho mặt hàng này như hiện nay, sẽ rất khó thu hút đầu tư, kinh doanh của các DN kinh doanh xăng dầu. Tương tự, đại diện của một tổng công ty chuyên kinh doanh xăng dầu có uy tín ở khu vực miền bắc cho biết, công ty từng triển khai bán xăng E5 tại 50% số cửa hàng trực thuộc nhưng đến nay đành phải chuyển về bán xăng Ron 92 do không hiệu quả, nguồn cung lại thiếu ổn định.

Trưởng cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 56 (phố Giáp Nhất, quận Hoàng Mai) Nguyễn Trung Đắc cho biết, không riêng mặt hàng xăng E5 bị sụt giảm sản lượng kể từ Tết Nguyên đán đến nay (trước kia sản lượng bán trung bình đạt 1.000 lít/ngày) mà tất cả các mặt hàng khác đều giảm. Nguyên nhân có thể do kinh tế khó khăn, nhu cầu đi lại của người dân giảm. Mức chênh lệch giá bán của xăng E5 so với xăng Ron 92 chỉ là 270 đồng/lít, cho nên người dân ít để ý đến mặt hàng xăng này và không còn tình trạng yêu cầu đổ xăng E5 như trước kia nữa. “Vấn đề quan trọng hiện nay là phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết lợi ích của việc sử dụng xăng E5 là bảo vệ môi trường cùng với những tính năng ưu việt so với các loại xăng khác. Do chúng ta chưa làm được, người dân không yên tâm sử dụng xăng E5 nữa” - Trưởng cửa hàng Petrolimex 56 nhấn mạnh.

Xây dựng cơ chế tiêu thụ

Nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhiên liệu sinh học, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg năm 2012, trong đó quy định chi tiết về thời gian, tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại các địa phương trên cả nước. Theo Quyết định này, xăng sinh học sẽ được triển khai thí điểm từ ngày 31-11-2014 tại bảy địa phương và bắt đầu triển khai trên toàn quốc từ ngày 31-11-2015. Tuy nhiên, đến nay sau hơn một năm triển khai theo lộ trình, hiệu quả thu được rất thấp. Hiện chỉ 300 đến 400 cửa hàng bán xăng E5 so với hơn 12 nghìn cửa hàng bán xăng dầu trên toàn quốc. Số liệu của Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Hà Nội (PV Oil Hà Nội) cho thấy, PV Oil Hà Nội đang bán xăng E5 tại 17 trong số 36 cửa hàng xăng dầu trực thuộc. Trong đó, năm 2016, lượng xăng E5 của công ty bán ra thị trường đạt gần 11 nghìn m3 trong tổng số gần 34 nghìn m3 xăng bán ra. Để đẩy mạnh kinh doanh xăng E5, công ty đã đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên có kinh nghiệm, am hiểu về xăng E5 tiếp cận khách hàng, giới thiệu một cách thấu đáo về tính năng của xăng E5, các lợi ích có được khi sử dụng sản phẩm này.

Theo Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng, tính từ tháng 6 đến hết tháng 10-2016, sản lượng xăng E5 bán ra trên địa bàn thành phố đạt hơn 125 nghìn m3 (xăng Ron 92 đạt hơn 1.184 nghìn m3) với 139 trong số 480 cửa hàng bán. Bốn trạm phối trộn xăng E5 hiện có tổng công suất khoảng 50 nghìn m3/tháng sẽ đáp ứng đủ nhu cầu hiện tại và tương lai của người dân. Việc tổ chức kinh doanh xăng E5 hiện vẫn tập trung chủ yếu vào các DN đầu mối, các thương nhân phân phối. Các DN là đại lý bán lẻ, thương nhân nhượng quyền bán lẻ xăng dầu chưa quyết liệt chuyển đổi, kinh doanh xăng E5 do một số nguyên nhân như: Nguồn cung E100 để pha chế xăng E5 hiện chỉ còn Công ty Tùng Lâm tại Đồng Nai cung cấp, cho nên chi phí vận chuyển về đến Hà Nội cao; khi kinh doanh xăng E5 phải đầu tư trạm phối trộn; các hao hụt, chi phí khác gia tăng như súc rửa bồn bể, đầu tư thiết bị, kỹ thuật,…

Các cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất, hỗ trợ kinh doanh xăng E5 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Do đó, để phát triển xăng E5 trong thời gian tới, cần tuyên truyền, quảng bá sản phẩm xăng E5 sâu rộng để người tiêu dùng nhận thức, nắm rõ lợi ích từ đó chủ động thực hiện; có các chính sách về giá, thuế, phí, chi phí xăng E5 bảo đảm khuyến khích được DN bán xăng E5, E100. Chính phủ và các bộ, ngành cần chỉ đạo các nhà máy cung cấp xăng E5 bán cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm bảo đảm nguồn cung xăng E5 ra thị trường theo lộ trình, tránh để độc quyền, dẫn đến giá không cạnh tranh và tránh tình trạng khi các DN đồng loạt triển khai bán xăng E5 thì lại thiếu nguồn cung.

Hiện, lượng xăng E5 bán ra chỉ chiếm 30% so với xăng truyền thống. Trong khi đó, do tuyên truyền chưa phát huy hiệu quả, mức chênh lệch giữa xăng E5 với Ron 92 thấp khiến người tiêu dùng không mặn mà sử dụng xăng E5. Do đó, việc đầu tiên phải nới rộng khoảng cách chênh lệch lên 500 đến 1.000 đồng/lít. Đồng thời, phải quy hoạch lại vùng nguyên phụ liệu, tạo sức cạnh tranh và xây dựng được chính sách hỗ trợ hợp lý, DN kinh doanh phải có lãi thì mới đầu tư, kinh doanh được. Thậm chí, Chính phủ nên khuyến khích các Tập đoàn lớn nhập cuộc kinh doanh xăng E5 với lợi ích bảo vệ môi trường,...

Tin tức khác

backtop